Hiện nay trên internet có rất nhiều bài viết liên quan đến biện pháp thi công khe co giãn. Sau khi đọc qua và tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều là những bài viết chung chung có nội dung tương tự nhau, được trình bày lại trên các trang web. Vì vậy, chúng tôi quyết định viết bài này với hy vọng mang đến cho quý độc giả cái nhìn cụ thể hơn về quá trình thi công khe co giãn mà chúng tôi đã triển khai. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nó nhé.
a. Bố trí đảm bảo an toàn giao thông trên nội tuyến:
Hệ thống báo hiệu sẽ được chế tạo và lắp đặt tuân theo qui định trong điều lệ báo hiệu đường bộ QCVN 41: 2019/BGTVT. Mặt bằng bố trí hệ thống báo hiệu an toàn giao thông chung cho toàn bộ công trường (kèm theo bản vẽ).
Đảm bảo chuẩn bị đủ nhân lực, máy móc, thiết bị và vật liệu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông cũng như cán bộ, công nhân viên thi công trên đoạn tuyến.
Các phương án đảm bảo giao thông sẽ được bố trí dựa trên phương án tổ chức thi công, chia đôi mặt cầu hoặc đường, để thông xe trên một nửa mặt cầu hoặc đường còn lại.
Ban đêm, sẽ có bố trí đèn báo hiệu hai đầu barie và dọc tuyến thi công.
b. Bố trí trong khu vực thi công:
Trên barie di động, chúng tôi sẽ gắn các biển số 245a, 203, 227, 507. Đồng thời, sẽ bố trí 2 người mặc áo phản quang, cầm cờ, còi và đeo băng cầm đèn tín hiệu (nếu là ban đêm), đứng tham gia điều khiển giao thông trong suốt quá trình thi công. Khi kết thúc ca thi công, chúng tôi cam kết đảm bảo công tác an toàn giao thông trên đoạn tuyến không ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông.
Trong suốt chiều dài thi công trên tuyến, chúng tôi sẽ lắp đặt hệ thống rào mềm để ngăn cách khu vực thi công với phần phân luồng lưu thông xe trên tuyến. Rào mềm sẽ được giải phân cách bằng cọc ống nhựa D76mm, với lòng ống được đổ vữa XM M50. Đồng thời, sẽ dán giấy phản quang trắng đỏ và buộc dây nilon 2 tầng báo hiệu trên suốt chiều dài để đảm bảo giao thông an toàn.
c. Bố trí người điều hành giao thông:
Trong suốt quá trình thi công, chúng tôi luôn đảm bảo bố trí hai người điều hành giao thông trong mỗi ca làm việc, sử dụng hệ thống đèn báo hiệu trực điều hành để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, cũng như đảm bảo an toàn cho các máy móc, thiết bị thi công của chúng tôi.
Các người điều hành giao thông sẽ được trang bị đầy đủ băng cờ hiệu, còi đèn, và sẽ mặc trang phục đáp ứng yêu cầu về phản quang theo quy định. Đồng thời, họ cũng sẽ được hướng dẫn về nghiệp vụ bảo vệ hiện trường để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình làm việc.
d. Sử dụng bê tông không co ngót cho khe co giãn:
Trong quá trình thi công khe co giãn, chúng tôi không sử dụng bê tông thông thường, mà thay vào đó sử dụng các vật liệu khác có tính năng tương đương. Chúng tôi sử dụng bê tông không co ngót với đá có kích thước 0,5x1cm và tỉ lệ vữa/đá là 60/40. Loại bê tông này sẽ hình thành cường độ sớm và đạt cường độ 50Mpa sau 28 ngày tuổi.
Chúng tôi sử dụng vữa tự chảy không co ngót, có tính năng chống thấm, chống ăn mòn và chống bào mòn cao. Các chỉ tiêu kỹ thuật của vữa được tuân thủ theo quy định.
a. Trình tự thi công thay thế khe co giãn bị hư hỏng bao gồm các bước sau đây:
Bố trí đảm bảo an toàn giao thông.
Tiến hành cắt, đục, và cào lớp bê tông cũ trong khe co giãn bị hư hỏng.
Tháo dỡ tấm cao su khe co giãn cũ.
Vệ sinh kỹ vị trí lắp đặt khe co giãn để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.
Khoan lỗ có đường kính 18mm và sâu 10cm, sau đó bơm keo để gắn cấy cốt thép.
Lắp dựng ván khuôn, cốt thép, và các hệ thống thoát nước cho khe co giãn.
Quét keo để tạo sự dính bám giữa bê tông cũ và bê tông mới.
Lắp đặt khe co giãn răng lược.
Đổ bê tông không co ngót cường độ cao (hoặc tương đương) sử dụng hỗn hợp trộn đá có kích thước 0.5 - 1cm và tỉ lệ vữa/đá là 60/40.
b. Thi công sửa chữa khe co giãn trên cầu:
Tháo dỡ tấm cao su và cốt bản thép khe co giãn cũ bị hư hỏng. Sử dụng máy cắt bê tông để cắt lớp bê tông non, lớp phòng nước, lớp bê tông mặt cầu, và lớp bê tông bảo vệ ở độ dày 2cm. Sau đó, tiến hành đục bỏ lớp bê tông nhựa và bê tông cốt thép khe co giãn bằng máy đục nhỏ để tránh làm hỏng bê tông cánh dầm. Sử dụng máy nén khí để vệ sinh sạch sẽ vị trí lắp đặt khe co giãn sau khi đã đục bỏ.
Tiếp theo, định vị máng tôn inox (gắn máng tôn inox).
Khoan lỗ và cấy neo cốt thép. Vệ sinh bề mặt và quét keo để tạo sự dính bám giữa bê tông cũ và bê tông mới.
Gia công và lắp đặt cốt thép khe co giãn, khe co giãn răng lược, và ván khuôn theo yêu cầu của thiết kế.
Công tác gia công cốt thép bao gồm việc gia công các thanh cốt thép theo kích thước được quy định trong thiết kế và tuân thủ sai số cho phép. Khung cốt thép được liên kết với nhau bằng các mối hàn chắc chắn và ổn định. Kích thước và chủng loại thép tuân thủ yêu cầu trong thiết kế.
Ván khuôn được gia công sao cho đảm bảo kích thước theo thiết kế, thuận tiện trong quá trình lắp ghép và thi công, và có độ kín khít và chắc chắn. Mặt ván khuôn được bào nhẵn và được bôi dầu chống dính bám trước khi đổ bê tông để phần tiếp xúc với bê tông trở nên trơn tru.
Các khe hở trên ván khuôn được nhét giấy xi măng để đảm bảo kín khít và không gây mất nước trong quá trình đổ bê tông.
Tiếp theo, quét keo để tạo sự dính bám giữa bê tông cũ và bê tông mới (sử dụng loại Vmat LatextHC hoặc tương đương). Lắp đặt ván khuôn và tấm khe co giãn răng lược.
Công tác quét keo được thực hiện bằng nhân công với lượng keo 0.25kg/m2.
Khe co giãn được mua về và vận chuyến đến vị trí lắp đặt, sau đó hàn liên kết với cốt thép khe co giãn theo yêu cầu kỹ thuật.
Tiến hành nghiệm thu công tác lắp đặt ván khuôn và cốt thép trước khi đổ bê tông.
Đổ bê tông không co ngót cường độ cao hoặc tương đương, sử dụng vữa khô như sika grout 214-11 hoặc Vmat Grout M60, và trộn đá có kích thước 0.5x1cm theo tỉ lệ vữa/đá là 60/40.
Hỗn hợp bê tông được cân đúng tỷ lệ và pha trộn theo thiết kế thành phần trong phòng thí nghiệm. Quá trình trộn bê tông được thực hiện bằng máy trộn bê tông có dung tích 250 lít để đạt độ nhuyễn thiết kế. Sau đó, bê tông được vận chuyển và đổ bằng thủ công, đảm bảo các yêu cầu sau:
Đặt máy trộn bê tông không quá xa khu vực đổ bê tông.
Tránh tình trạng phân tầng, chảy nước, hay mất nước trong quá trình vận chuyển.
Đổ bê tông từ từ xuống bề mặt cầu theo thứ tự từ ngoài vào trong
Đảm bảo không làm sai lệch vị trí cốt thép hay chiều dày lớp bê tông bảo vệ
Giám sát chặt chẽ tình trạng ván khuôn đà giáo để kịp thời xử lý sự cố nếu có.
Sau khi hoàn thành đổ bê tông, tiến hành các công tác bảo dưỡng bê tông như sau:
Phủ lớp giấy xi măng ướt lên các vị trí bề mặt bê tông hở.
Đảm bảo các biện pháp che chắn, bao phủ bề mặt ván khuôn để đảm bảo nhiệt độ thích hợp ở thành ván khuôn.
Thường xuyên tưới nước để duy trì độ ẩm và tránh chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa lòng bê tông và mặt ngoài ván khuôn.
Đúc mẫu thử hiện trường để theo dõi và kiểm tra sự hình thành cường độ bê tông. Bảo dưỡng bê tông theo đúng quy trình TCXDVN 391:2007 "Bê tông - Yêu cầu bảo dưỡng tự nhiên".
c. Vận chuyển và đổ bê tông:
Vận chuyển:
Quá trình vận chuyển bê tông cần được thực hiện mà không gây phân tầng, chảy nước hay mất nước.
Máy trộn bê tông cần được đặt không quá xa khu vực đổ bê tông.
Đảm bảo thời gian vận chuyển ít nhất để đảm bảo chất lượng và hiệu suất công việc.
Đổ bê tông:
Quá trình đổ bê tông được thực hiện bằng phương pháp thủ công, với chiều cao rơi tự do của bê tông không vượt quá 1,5m. Bê tông được đổ từ từ xuống bề mặt cầu theo thứ tự từ ngoài vào trong.
Việc đổ bê tông cần đảm bảo không làm sai lệch vị trí cốt thép và chiều dày lớp bê tông bảo vệ.
Quá trình đổ bê tông được giám sát chặt chẽ để kiểm tra hiện trạng của ván khuôn đà giáo và có thể xử lý kịp thời nếu phát hiện sự cố.
Đầm bê tông:
Đầm bê tông được thực hiện bằng máy đầm dùi từ trong đầm ra. Thiết bị đầm được luồn xuống các điểm trên mặt bê tông một cách đều nhau, đảm bảo khoảng cách giữa các điểm không vượt quá 2 lần bán kính tác dụng của đầm. Trong quá trình đầm, cần nhìn thấy được cường độ đầm và ảnh hưởng của máy đầm.
Máy đầm cần có khả năng truyền lực rung tới khối bê tông và độ rõ ràng của cường độ đầm.
Cần tránh để đầm tiếp xúc với cốt thép càng nhiều càng tốt.
Máy đầm cần hoạt động đủ thời gian và cường độ để đảm bảo quá trình đầm bê tông được thực hiện một cách kỹ lưỡng, nhưng không quá mức làm bê tông bị rời. Khi xuất hiện vữa lỏng, không nên tiếp tục đầm.
Khi rút đầm lên, cần thực hiện từ từ để tránh tạo ra lỗ hổng trong bê tông.
Không được sử dụng đầm làm cho bê tông trong cốp pha chảy ra quá xa và không được sử dụng đầm để san hỗn hợp bê tông trong cốp pha.
Không được nhúng đầm trực tiếp hoặc qua cốt thép vào các phân đoạn cấu trúc hay khối bê tông đã đông kết.
Khi ngừng đổ bê tông quá thời gian quy định, cần đợi cho đến khi bê tông đạt cường độ 25 daN/cm2 trước khi xử lý bề mặt bằng cách làm nhám và đổ nước xi măng hoặc vữa xi măng có phụ gia nở. Sau đó mới tiến hành đổ lớp bê tông tiếp theo.
Quá trình đổ và đầm bê tông cần tuân thủ đúng quy trình thi công như TCVN 4453-1995 và các văn bản, chỉ dẫn khác hiện hành
e. Bảo dưỡng bê tông:
Để đảm bảo bê tông được duy trì và bảo vệ chất lượng sau quá trình thi công, công việc bảo dưỡng bê tông là rất quan trọng. Dưới đây là các hoạt động bảo dưỡng cần được thực hiện:
Phủ lớp giấy xi măng ướt tại các vị trí bề mặt bê tông hở, nhằm ngăn việc thất thoát nước và đảm bảo bề mặt bê tông không bị khô quá nhanh.
Cần có biện pháp che chắn, bao phủ bề mặt ván khuôn đảm bảo nhiệt độ thích hợp ở thành ván khuôn, giúp giữ ẩm và hạn chế sự biến đổi nhiệt độ quá lớn giữa lòng bê tông và môi trường bên ngoài.
Thường xuyên tưới nước để duy trì độ ẩm, tránh chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa lòng bê tông và thành ngoài ván khuôn.
Đúc mẫu thử hiện trường để theo dõi và kiểm tra sự hình thành cường độ bê tông. Việc này giúp đảm bảo bê tông đạt chất lượng và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Bảo dưỡng bê tông theo đúng quy trình TCXDVN 391:2007 "Bê tông - Yêu cầu bảo dưỡng tự nhiên". Quy trình này cung cấp các hướng dẫn chi tiết về việc bảo dưỡng và duy trì bê tông trong thời gian dài, nhằm đảm bảo sự bền vững và chất lượng của công trình.
Qua các hoạt động bảo dưỡng này, bê tông sẽ được giữ vững chất lượng và tuổi thọ của nó. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính ổn định và an toàn của công trình trong thời gian dài, đồng thời giảm thiểu các chi phí sửa chữa và bảo trì sau này.
Tổng kết lại, quá trình thi công khe co giãn bằng khe co giãn mới bao gồm nhiều bước công việc từ bố trí an toàn giao thông cho đến lắp đặt cốt thép, ván khuôn và đổ bê tông. Qua các công đoạn cụ thể này, chúng tôi hy vọng rằng bài viết đã giúp quý độc giả có cái nhìn chi tiết và chính xác hơn về quy trình thi công khe co giãn trong công trình xây dựng.
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THÀNH TRI
Trụ sở chính: 69/1A đường 494 - Tăng Nhơn Phú A - TP. Thủ Đức - TP. HCM
Văn phòng HN: Số nhà 17 - Tập thể 97 - Ngọc Hồi - Thanh Trì - Hà Nội
VP Tây Nguyên: 53 TL - Ea Tu - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk
Xưởng SX HCM: 50 Thới Tam Thôn 17 - Tân Chánh Hiệp - Hóc Môn - TP. HCM
Xưởng SX HN: Km1 Phan Trọng Tuệ - Vĩnh Quỳnh - Thanh Trì - Hà Nội
Hotline: 0977.348.266
Gmail: congtythanhtri2024@gmail.com/congtyquynhnga2018@gmail.com
Website: congtythanhtri.com.vn /thietbigiaothongthanhtri.com
Chia sẻ bài viết:
Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thành Tri
Mã Số Thuế: 0318371486
Trụ Sở: 69/1A đường 494, Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, HCM
Hotline 1: 0977 348 266 (Mr Thế Anh)
Hotline 2: 0941 353 268 (Ms Tường Vy)
Hotline 3: 0868 613 931 (Mr Đình Việt)
Gmail: congtythanhtri2024@gmail.com
Website: congtythanhtri.com.vn