Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin về biện pháp thi công lan can cầu để giúp đơn vị thi công có thêm nguồn tài liệu tham khảo để làm hồ sơ dự thầu hay dùng để trực tiếp triển khai ngoài hiện trường, chúng tôi xin gửi tới bài viết dưới đây. Hi vọng thông tin trong bài viết này có thể giúp ích được cho các bạn.
a. Chuẩn bị vật liệu:
Công nghệ và biện pháp thi công sẽ tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn vật liệu hiện hành của Việt Nam.
Các ống cột lan can, tay vịn và các chi tiết khác sẽ được vận chuyển một cách cẩn thận vào kho và được đặt trên giá hoặc sàn cao, được bảo vệ chống rỉ. Đầu ren sẽ được bảo vệ và tránh hư hỏng.
Các cột đứng sẽ được đặt vững chắc. Tất cả các chi tiết tạo lỗ trước và phương pháp cố định tại chỗ sẽ tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế.
Công tác thi công lan can tay vịn sẽ được thực hiện bằng nhân lực.
b. Bố trí đảm bảo an toàn giao thông nội tuyến:
Hệ thống báo hiệu sẽ được chế tạo và lắp đặt theo quy định trong điều lệ báo hiệu đường bộ QCVN 41: 2019/BGTVT. Mặt bằng bố trí hệ thống báo hiệu an toàn giao thông sẽ được áp dụng cho toàn bộ công trường (có kèm theo bản vẽ).
Sẽ chuẩn bị nhân lực, máy móc, thiết bị và vật liệu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông cũng như cán bộ và công nhân viên thi công trên đoạn tuyến.
Các phương án bố trí đảm bảo giao thông sẽ được dựa trên phương án tổ chức thi công 1/2 mặt cầu, đường và 1/2 mặt cầu, đường còn lại để thông xe.
Ban đêm, sẽ được bố trí đèn báo hiệu hai đầu barie và dọc tuyến thi công.
Bố trí khu vực hai đầu tuyến (ngoài vùng thi công):
Biển báo 441a sẽ được đặt phía bên phải tuyến và cách điểm bắt đầu vị trí thi công 500m;
Biển báo 441b sẽ được đặt phía bên phải tuyến và cách điểm bắt đầu vị trí thi công 100m;
Biển báo 441c sẽ được đặt phía bên phải tuyến và cách điểm bắt đầu vị trí thi công 50m; phía trước các biển này 20m sẽ được bố trí biển báo số 245a.
c. Bố trí trong khu vực thi công:
Trên các barie di động, sẽ gắn các biển số 245a, 203, 227, 507 và đồng thời bố trí 2 người mặc áo phản quang, cầm cờ, còi, và đeo băng cầm đèn tín hiệu (nếu là ban đêm) để tham gia điều khiển giao thông đảm bảo trong suốt quá trình thi công. Khi kết thúc ca thi công, cần đảm bảo công tác an toàn giao thông trên đoạn tuyến không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo chiều dài của tuyến thi công, đơn vị sẽ lắp đặt hệ thống rào mềm để ngăn cách khu vực thi công với phần phân luồng lưu thông xe trên tuyến. Giải phân cách mềm sẽ sử dụng cọc ống nhựa D76mm, với lòng ống đổ vữa XM M50 và được dán giấy phản quang trắng đỏ, buộc dây nilon 2 tầng để báo hiệu trên suốt chiều dài, đảm bảo giao thông.
d. Bố trí người trực điều hành giao thông:
Trong suốt quá trình thi công, đơn vị sẽ định kỳ bố trí mỗi ca hai người, đi kèm với hệ thống đèn báo hiệu, để trực điều hành và đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, cũng như các máy móc và thiết bị thi công của đơn vị.
Người trực điều hành giao thông sẽ được trang bị đầy đủ băng cờ hiệu, còi, đèn tín hiệu. Trang phục của người điều khiển giao thông phải có phản quang theo quy định và được đào tạo về nghiệp vụ và bảo vệ hiện trường.
Biện pháp sửa chữa và thay thế hệ lan can cầu được nhà thầu thi công theo các bước tuần tự sau đây:
Tháo dỡ và đục bỏ toàn bộ lan can bê tông hiện trạng.
Tiến hành khoan cấy để định vị cốt thép gờ lan can.
Lắp đặt cốt thép và ván khuôn gờ lan can, định vị bu lông chờ cột lan can.
Thực hiện đổ bê tông vào gờ lan can.
Khi bê tông gờ lan can đạt 85% cường độ, tiến hành lắp đặt hệ lan can tay vịn bằng thép mạ kẽm.
Hoàn thiện công tác sửa chữa và thay thế.
Công tác gia công cốt thép:
Các thanh cốt thép được gia công theo kích thước đúng như trong hồ sơ thiết kế, với sai số nằm trong phạm vi cho phép.
Khung cốt thép được liên kết với nhau bằng các mối hàn, đảm bảo sự chắc chắn và ổn định. Kích thước và chủng loại thép phù hợp với yêu cầu trong hồ sơ thiết kế.
Ván khuôn được gia công để đảm bảo kích thước theo hồ sơ thiết kế, thuận tiện trong quá trình lắp ghép và thi công, đồng thời được bào nhẵn. Khi đổ bê tông, phần tiếp xúc với bê tông được bôi dầu chống dính bám.
Các kẽ hở của ván khuôn được nhét bằng giấy xi măng để đảm bảo kín khít và không gây mất nước trong quá trình đổ bê tông.
Công tác lắp đặt ván khuôn và cốt thép sẽ được nghiệm thu trước khi tiến hành đổ bê tông.
Quá trình trộn bê tông sẽ sử dụng máy trộn bê tông 250 lít để đạt được độ nhuyễn theo thiết kế. Vận chuyển và đổ bê tông sẽ được thực hiện thủ công, đảm bảo các yêu cầu sau:
Đặt máy trộn và vận chuyển bê tông một cách cẩn thận, tránh hiện tượng phân tầng, chảy nước hay mất nước.
Máy trộn sẽ được đặt không quá xa khu vực đổ bê tông.
Thời gian vận chuyển bê tông sẽ được giảm xuống tối thiểu.
Quá trình đổ và đầm bê tông sẽ được thực hiện như sau:
Bê tông sẽ được đổ bằng phương pháp thủ công với chiều cao rơi tự do không vượt quá 1,5m. Quá trình đổ bê tông sẽ tuân thủ thứ tự từ ngoài vào trong theo bản mặt cầu.
Việc đổ bê tông sẽ không gây sai lệch vị trí cốt thép hay chiều dày lớp bê tông bảo vệ.
Sự trạng thái của ván khuôn đà giáo sẽ được giám sát chặt chẽ để có thể xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra.
Đầm bê tông:
Quá trình đầm bê tông sẽ sử dụng máy đầm dùi, đi từ trong ra ngoài. Thiết bị đầm sẽ được đặt đều trên mặt bê tông, với khoảng cách giữa các điểm không vượt quá 2 lần bán kính tác dụng của máy đầm, đồng thời phải thấy rõ cường độ đầm và ảnh hưởng của máy đầm đang làm việc.
Máy đầm phải có khả năng truyền lực rung tới khối bê tông, và cường độ đầm phải được nhìn thấy rõ.
Đảm bảo không để máy đầm tiếp xúc với cốt thép càng nhiều càng tốt.
Máy đầm phải hoạt động đủ thời gian và cường độ để đầm bê tông một cách kỹ lưỡng, nhưng không làm bê tông bị rời, và khi xuất hiện vữa lỏng thì không đầm nữa.
Khi rút máy đầm lên, phải rút từ từ để tránh tạo ra lỗ hỗng trong bê tông.
Không được sử dụng máy đầm làm cho bê tông trong cốp pha chảy ra quá xa, và không được sử dụng máy đầm để san hỗn hợp bê tông trong cốp pha.
Không được đặt máy đầm trực tiếp hoặc qua cốt thép vào các phân đoạn cấu trúc hoặc khối bê tông đã đông kết.
Nếu ngừng đổ bê tông quá thời gian quy định, cần chờ cho đến khi bê tông đạt cường độ 25 daN/cm2 để xử lý bề mặt (nhám và đổ nước xi măng hoặc vữa xi măng có phụ gia nở), sau đó mới đổ lớp bê tông tiếp theo.
Tuân thủ đúng quy trình thi công theo TCVN 4453-1995 và các văn bản, chỉ dẫn khác của Nhà nước.
Bảo dưỡng bê tông:
Áp dụng lớp giấy xi măng ướt lên các vị trí bề mặt bê tông hở.
Áp dụng biện pháp che chắn, bao phủ bề mặt ván khuôn để đảm bảo nhiệt độ thích hợp trên thành ván khuôn.
Thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho bề mặt bê tông, tránh chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong bê tông và bên ngoài thành ván khuôn.
Đúc mẫu thử hiện trường để theo dõi và kiểm tra cường độ hình thành của bê tông. Bảo dưỡng theo đúng quy trình TCXDVN 391:2007 "Bê tông - Yêu cầu bảo dưỡng tự nhiên".
Công tác định vị bulong chờ cột lan can:
Công tác này rất quan trọng vì một sai lệch nhỏ trong quá trình định vị có thể ảnh hưởng đến quá trình lắp đặt lan can sau này. Do đó, yêu cầu đòi hỏi độ chính xác cao và tập trung, tỉ mỉ, và chính xác tuyệt đối trong quá trình thi công.
Công ty Thành Tri là đơn vị cung cấp, sản xuất, thi công, lắp đặt thiết bị an toàn giao thông như: biển báo giao thông, hộ lan tôn sóng (hộ lan mềm), lan can cầu, dải phân cách đường, khe co giãn, gương cầu lồi, đinh phản quang, cọc tiêu chóp nón…và hỗ trợ vận chuyển trên toàn quốc bao gồm:
Tây Nam Bộ có 12 tỉnh và 1 thành phố: TP Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An.
Đông Nam Bộ có 5 tỉnh và 1 thành phố: TP HCM, BRVT, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước.
Tây Nguyên có 5 tỉnh: Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum.
Nam Trung Bộ có 8 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng.
Bắc Trung Bộ có 6 tỉnh: Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.
Đồng bằng sông Hồng có 10 tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh.
Đông Bắc Bộ có 9 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang.
Tây Bắc Bộ có 6 tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai.
Video Gia Công Lan Can Cầu Tại Xưởng Sản Xuất
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THÀNH TRI
Trụ sở chính: 69/1A đường 494 - Tăng Nhơn Phú A - TP. Thủ Đức - TP. HCM
Văn phòng HN: Số nhà 17 - Tập thể 97 - Ngọc Hồi - Thanh Trì - Hà Nội
VP Tây Nguyên: 53 TL - Ea Tu - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk
Xưởng SX HCM: 50 Thới Tam Thôn 17 - Tân Chánh Hiệp - Hóc Môn - TP. HCM
Xưởng SX HN: Km1 Phan Trọng Tuệ - Vĩnh Quỳnh - Thanh Trì - Hà Nội
Hotline: 0977.348.266
Gmail: congtythanhtri2024@gmail.com/congtyquynhnga2018@gmail.com
Website: congtythanhtri.com.vn /thietbigiaothongthanhtri.com
Chia sẻ bài viết:
Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thành Tri
Mã Số Thuế: 0318371486
Trụ Sở: 69/1A đường 494, Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, HCM
Hotline 1: 0977 348 266 (Mr Thế Anh)
Hotline 2: 0941 353 268 (Ms Tường Vy)
Hotline 3: 0868 613 931 (Mr Đình Việt)
Gmail: congtythanhtri2024@gmail.com
Website: congtythanhtri.com.vn